-
Hoạt động khác
-
Mối quan tâm và đánh giá của người tiêu dùng về chât lượng thực phẩm và an toàn thực phẩm ở khu vực thành thị Việt Nam
Ngày đăng: 25/01/2018Lượt xem: 3633ệ thống lương thực của Việt Nam đã và đang có những sự thay đổi nhanh chóng trong những năm gần đây, với sự xuất hiện và mở rộng của hệ thống bán lẻ thực phẩm hiện đại và sự thay đổi trong sở thích của người tiêu dùng đối với các loại thực phẩm có giá trị cao hơn (Mergenthaler, Weinberger & Qaim 2009)Nguyễn Anh Đức 12, Wendy J. Umberger1*, Di Zeng1, Nikki P. Dumbrell1
Cơ quan
1Trung tâm Nghiên cứu Lương thực Toàn cầu và Tài nguyên, Trường Đại học Adelaide, 10 Pulteney St, Adelaide, SA, 5005, Australia.
2Bộ môn Phân tích định lượng, Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, Hà Nội, Việt Nam
*Tác giả đại diện
wendy.umberger@adelaide.edu.au
Từ khóa
An toàn thực phẩm; chất lượng thực phẩm; đánh giá của người tiêu dùng; thuộc tính niềm tin; thành thị Việt Nam
Giới thiệu
Hệ thống lương thực của Việt Nam đã và đang có những sự thay đổi nhanh chóng trong những năm gần đây, với sự xuất hiện và mở rộng của hệ thống bán lẻ thực phẩm hiện đại và sự thay đổi trong sở thích của người tiêu dùng đối với các loại thực phẩm có giá trị cao hơn (Mergenthaler, Weinberger & Qaim 2009). Vấn đề chất lượng và an toàn thực phẩm ngày càng trở nên quan trọng đối với người tiêu dùng, và do đó tạo ra sự cần thiết cho các tác nhân trong chuỗi cung ứng thay đổi để thích ứng với điều kiện thị trường (Cadilhon và cộng sự 2006; Wertheim-Heck, Vellema & Spaargaren 2015). Việc hiểu được sự đánh giá của người tiêu dùng với yếu tố chất lượng và an toàn thực phẩm cũng như lý do họ có thể đánh giá những yếu tố này là hết sức cần thiết nhằm thông tin cho nông hộ nhỏ và các bên liên quan khác về các yêu cầu của thị trường cũng như tiềm năng cơ hội thị trường để cung cấp các sản phẩm đáp ứng được các nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.
Phương pháp
Dữ liệu được thu thập từ một mẫu đại diện của 2.000 hộ tiêu dùng thành thị tại bốn thành phố của Việt Nam là thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Hà Nội, thành phố Lào Cai và thành phố Sơn La từ tháng 12 năm 2016 đến tháng 3 năm 2017. Khảo sát được chỉnh sửa dựa trên các nghiên cứu trước đây của Umberger và cộng sự (2015) và Wahida và cộng sự (2013). Các hộ gia đình được đưa vào khảo sát đã được lựa chọn dựa trên phương pháp lấy mẫu ngẫu nhiên theo tỷ lệ. Tại mỗi thành phố, chúng tôi đã lựa chọn các phường dựa trên tỷ lệ dân số của phường từ số liệu thống kê chính thức. Từ các phường đã chọn, một số lượng hộ gia đình nhất định được chọn ngẫu nhiên. Ngoài việc tìm hiểu tình hình tiêu dùng thực phẩm của hộ, cuộc khảo sát cũng thu thập thông tin về nhận thức và thái độ của người tiêu dùng về vấn đề chất lượng và an toàn thực phẩm, mối quan tâm dành cho các sản phẩm thực phẩm an toàn được chứng nhận và sự sẵn lòng trả tiền cho các sản phẩm được chứng nhận.
Kết quả
Kết quả cho thấy mức độ quan tâm cao về an toàn thực phẩm và chứng minh rằng người tiêu dùng thành phố Hồ Chí Minh có ý thức về dinh dưỡng tương đối cao (Hình 1). Người tiêu dùng tương đối quan tâm đến các vấn đề an toàn thực phẩm, bao gồm kim loại nặng, nhiễm khuẩn hoặc nhiễm thuốc trừ sâu so với các vấn đề về dinh dưỡng như lượng đường hoặc muối cao. Người tiêu dùng ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh có vẻ quan ngại hơn về an toàn thực phẩm so với người tiêu dùng tại các thành phố nhỏ hơn là Sơn La và Lào Cai.
Người tiêu dùng cũng được hỏi về các cơ quan hoặc tổ chức (ví dụ như các cơ quan nhà nước hoặc các hiệp hội ngành) mà họ tin cậy nhất để chứng nhận chất lượng và/hoặc mức độ an toàn của thực phẩm. Phần lớn người tiêu dùng, nói chung, tin tưởng vào các giấy chứng nhận hoặc kiểm tra của các cơ quan nhà nước và các tổ chức công khác (Hình 2). Giấy chứng nhận được cấp bởi bên thứ ba độc lập (TPC) là một nguồn đánh giá chất lượng quan trọng ở các nước phát triển, tuy nhiên ở Việt Nam, người tiêu dùng dường như có rất ít nhậc thức và tin tưởng đối với loại hình này (Hình 2). Người tiêu dùng sau đó được yêu cầu chỉ ra tầm quan trọng của một số tiêu chuẩn thực phẩm và các loại chứng nhận. Nhìn chung, người tiêu dùng đánh giá mức độ quan trọng nhất với sản phẩm có "Chứng Nhận An Toàn", tiếp theo là "Sản phẩm hữu cơ" và "Sản phẩm VietGAP". Trung bình, 50% số người tiêu dùng đã mua sản phẩm có "Chứng Nhận An Toàn" và dưới 30% trong số họ đã mua những sản phẩm có chứng nhận "Hữu Cơ" và "VietGap". Đối với nhóm các loại thực phẩm có liên quan đến các dự án kinh doanh nông nghiệp của ACIAR, và nhạy cảm đối với vấn đề an toàn thực phẩm (ví dụ trái cây, rau và thịt bò), chúng tôi đã đặt ra câu hỏi liệu rằng người tiêu dùng có sẵn lòng chi nhiều hơn cho sản phẩm được chứng nhận "an toàn" và họ sẽ sẵn sàng trả thêm bao nhiêu tiền. Đa số người phỏng vấn (> 67%) cho biết họ sẵn lòng mua những sản phẩm được chứng nhận "an toàn" nếu giá cả hợp lý. Mức chi trả mà họ sẵn lòng trả thêm vào khoảng 20% giá trị cho một sản phẩm được chứng nhận.
Thảo luận và kết luận
Mặc dù chính phủ Việt Nam coi việc cung cấp thực phẩm an toàn và lành mạnh là chính sách quan trọng (Wertheim-Heck, Vellema & Spaargaren 2014) nhưng mối quan tâm của người tiêu dùng về các vấn đề an toàn thực phẩm vẫn đang gia tăng. Kết quả sơ bộ từ nghiên cứu này cho chúng ta bằng chứng ủng hộ quan điểm về những vấn đề an toàn thực phẩm và dinh dưỡng đang ngày càng ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng ở Việt Nam. Với thu nhập ngày càng tăng, nhiều người tiêu dùng ở thành thị sẵn lòng chi trả và có khả năng mua các loại thực phẩm có giá trị cao hơn với sự đảm bảo về an toàn. Từ quan điểm của một nghiên cứu phát triển, thông tin này cho phép chúng ta xem xét các can thiệp trong chuỗi cung ứng thực phẩm có thể mang lại lợi ích cho người sản xuất và người tiêu dùng. Ví dụ, khi biết rằng người tiêu dùng quan tâm đến việc nhiễm bẩn thuốc trừ sâu, vi khuẩn, và kim loại nặng, chúng ta phải suy nghĩ về các biện pháp để xây dựng niềm tin giữa người sản xuất và người tiêu dùng. Điều này có thể thực hiện dưới hình thức cải thiện việc ghi nhãn mác thực phẩm, thiết lập các tiêu chuẩn thực phẩm, và/hoặc xây dựng các chương trình chứng nhận chất lượng và an toàn thực phẩm (ví dụ như chương trình Thực hành Nông nghiệp Tốt - VietGAP).Hình 1: Nhận định của người tiêu dùng về an toàn thực phẩm và các vấn đề dinh dưởng 4 thành phố: Lào Cai, Sơn La, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.Các kết quả thu được sdunjggg thang đo Likert như sau: 1=Rất không đồng ý; 2=Không đồng ý; 3= không phản đối cũng không đồng ý; 4=Đồng ý và 5=rất đồng ý.
Hình 2. Tỷ lệ người trả lời trong đó chọn mỗi nguồn chứng nhận là "đáng tin cậy nhất" về an toàn và chất lượng sản phẩm cho thịt bò, rau quả ở Việt Nam. Kết quả là những phản hồi từ những người được điều tra tại 4 thành phố: Lào Cai, Sơn La, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.
Tài liệu
Cadilhon, J-J, Moustier, P, Poole, ND, Tam, PTG & Fearne, AP 2006, "Hệ thống Thực phẩm Truyền thống và Hiện đại? Đánh từ Chuỗi Cung Ứng Rau đến thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam)", Đánh giá Chính sách Phát triển, vol. 24, no. 1, pp. 31-49.
Mergenthaler, M, Weinberger, K & Qaim, M 2009, "Sự chuyển đổi hệ thống lương thực ở các nước đang phát triển: Một nghiên cứu phân tích tách biệt hàm cầu về trái cây và rau quả ở Việt Nam", Chính sách Lương thực, vol. 34, no. 5, pp. 426-436.
Umberger, WJ, He, X, Minot, N & Toiba, H 2015, "Nghiên cứu mối quan hệ giữa việc sử dụng các siêu thị và thừa dinh dưỡng ở Indonesia", Tạp chí Kinh tế Nông nghiệp Hoa Kỳ, vol. 97, no. 2, pp. 510-525.
Wahida, Toiba, H, Umberger, WJ & Minot, N 2013, Tìm hiểu nhu cầu sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm nông nghiệp giá trị cao của người tiêu dùng Indonesia, Báo cáo Nông nghiệp Giá trị cao 10, Viện Nghiên cứu Chính sách Thực phẩm Quốc tế (IFPRI), Washington, D.C.
Wertheim-Heck, SCO, Vellema, S & Spaargaren, G 2014, "Hạn chế trong thực hành tiêu dùng và mối quan tâm về an toàn thực phẩm ở Hà Nội", Tạp chí Quốc tế về Nghiên cứu Người tiêu dùng, vol. 38, no. 4, pp. 326-336.
Wertheim-Heck, SCO, Vellema, S & Spaargaren, G 2015, "An toàn thực phẩm và chợ thành thị ở Việt Nam: Sự cần thiết cho các chính sách hiện đại hóa bán lẻ linh hoạt và tùy biến", Chính sách Lương thực, vol. 54, pp. 95-106.Cây dữ liệu:Dữ liệu liên quan:- Tinh trạng dinh dưỡng của cây rau ở tỉnh Lào Cai
- Xây dựng bản đồ GIS của huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La để xác định tính thích hợp cho sản xuât mận Tam Hoa
- Nhận thức sai về nguy cơ an toàn thực phẩm - Bài học kinh nghiệm và hướng đi trong tương lai
- Phương pháp tiếp cận hệ thống nghiên cứu các can thiệp hướng tới mục tiêu an toàn thực phẩm và sức khỏe động vật trong chuỗi giá trị thịt lợn quy mô nhỏ
- Giải quyết các vấn đề an toàn thực phẩm và rủi ro sức khỏe động vật trong chuỗi giá trị heo qua lăng kính kinh vế và giới: Chúng ta học được gì từ những nghiên cứu trường hợp tại Hưng Yên và Nghệ An?
- Các bệnh nhạy cảm với khí hậu tại Việt Nam: Độc tố aflatoxin B1 trong ngô và các bệnh lây nhiễm từ heo sang người
- Vai trò của nghiên cứu thị trường trong phát triển nông nghiệp vùng Tây Bắc Việt Nam
- Hiện đại hoá thị trường thực phẩm và các kết quả sức khoẻ liên quan đến chế độ ăn uống: Bằng chứng từ đô thị Việt Nam
- Tiếp thị, thị trường: Sản xuất rau quy mô nông hộ nhỏ có dẫn đến sự đa dạng trong khẩu phần ăn của trẻ em? Minh chứng từ vùng Tây Bắc Việt Nam
- Kết hợp sản xuât ngô và lợn: Bài học nâng cao sinh kế cho hộ nuôi lợn và cải thiện việc sử dụng đất của các hộ trồng ngô
- Tầm quan trọng của giới trong đổi mới nông nghiệp: Nghiên cứu trường hợp từ Miền Trung Việt Nam
- Triển vọng thị trường của lê Việt Nam và hàm ý chính sách cho những can thiệp của Chính phủ
- Lợi thế cạnh tranh và tính thời vụ của nguồn cung: Trường hợp nghiên cứu mận tại Việt Nam
- Liên kết nông dân trồng mận với chuỗi cửa hàng hiện đại tại Hà Nội: Lý do, các kết quả và tiềm năng phát triển
- Vai trò của rau được chứng nhận chât lượng trong sự phát triển bền vững của các cộng đồng nông dân tại Mộc Châu
- Xây dựng chuỗi giá trị rau bền vững cho các nông hộ quy mô nhỏ tại Mộc Châu và Vân Hồ
- Quản lý bệnh sưng rễ cải bắp tại Sa Pa
- Nông dân có gặt hái được những gì họ gieo trồng? Ảnh hưởng của việc sản xuât rau nông hộ nhỏ đến dinh dưỡng của trẻ em ở nông thôn Việt Nam
- Chương trình khoa học và công nghệ phục vụ phát triển bền vững vùng Tây Bắc; Một số thành tựu và định hướng hợp tác
- Chương trình Aus4Equality
- Liên kết website
- Thăm dò ý kiến
-
Bạn thấy nội dung trên chuyên trang CSA như thế nào?Phong phú, đa dạngTạm đượcCần bổ sung thêmBình chọnKết quả
Bạn thấy nội dung trên chuyên trang CSA như thế nào?
Tổng số:154 phiếu
|
|||
---|---|---|---|
Phong phú, đa dạng | 81,8 81,8% |
126 phiếu | |
Tạm được | 4,5 4,5% |
7 phiếu | |
Cần bổ sung thêm | 13,6 13,6% |
21 phiếu |
Cục Trồng trọt - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Địa chỉ: Số 2 Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: 0243-8234651; FAX: 0243-7344967; Email: tt@mard.gov.vn
© Hệ thống cơ sở dữ liệu csa - Version 1.0
Được phát triển bởi Cty TNHH Tư vấn đầu tư và phát triển Tâm Việt