-
Hoạt động khác
-
Cơ hội thương mại liên tỉnh cho các loại rau bản địa và rau thông thường của Lào Cai
Ngày đăng: 29/12/2017Lượt xem: 1180Lợi thế cạnh tranh của Lào Cai trong sản xuất và kinh doanh rau thay đổi theo mùa vụ. Điều này cũng đúng với các tỉnhkhác ở Tây Bắc Việt Nam. Để khai thác hiệu quả lợi thế cạnh tranh theo mùa vụ này, các chuỗi giá trị phải vận hành có hiệu quả và kết nối sản xuất với thị trường.
Nhàn Trần1, Trang Trương1 và Dale Yi2
Cơ quan1Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, Hà Nội, Việt Nam2Đại học Adelaide
Tác giả đại diện
dale.yi@adelaide.edu.au
Giới thiệu
Lợi thế cạnh tranh của Lào Cai trong sản xuất và kinh doanh rau thay đổi theo mùa vụ. Điều này cũng đúng với các tỉnhkhác ở Tây Bắc Việt Nam. Để khai thác hiệu quả lợi thế cạnh tranh theo mùa vụ này, các chuỗi giá trị phải vận hành có hiệu quả và kết nối sản xuất với thị trường.
Trong nghiên cứu này, chúng tôi khảo sát các luồng thương mại rau tại khu vực Tây bắc Việt Nam. Mục tiêu của nghiên cứu là tìm hiểu chu chuyển rau giữa các thị trường bán buôn tại Tây Bắc Việt Nam và xác định các cơ hội mở rộng sản xuất kinh doanh cho các nhà sản xuất và kinh doanh tại Lào Cai. Các câu hỏi nghiên cứu được đặt ra trong báo cáo này bao gồm:(1) Có các luồng thương mại rau liên tỉnh nào hướng tới:a. Các thị trường Tây Bắc Việt Nam?b. Thị trường vùng Đồng bằng sông Hồng?(2)Những thương nhân nào đang tận dụng lợi thế của các cơ hội thương mại liên tỉnh?
Hướng tiếp cận nghiên cứu
Phân tích trong nghiên cứu này bao gồm bốn loại rau chính là các nghiên cứu trường hợp đại diện cho việc kinh doanh các loại rau thông thường ít hư hỏng và các loại rau có giá trị cao hơn nhưng dễ hư hỏng. Sản phẩm được lựa chọn trong các nhóm này bao gồm:
Các loại rau thông thường ít hư hỏng:(1) Bắp cải(2) Su su1Các loại rau có giá trị cao nhưng dễ hư hỏng:(1) Cải Mèo(2) Súp lơ xanhDữ liệu sơ cấp được thu thập từ các thị trường bán buôn và bán lẻ truyền thống tại 4 tỉnh Tây bắc Việt Nam: các thị trường lớn tại Sơn La và Lào Cai, và các thị trường nhỏ hơn tại Điện Biên và Yên Bái.
114 cuộc phỏng vấn bảng hỏi với thương lái đã được thực hiện tại những thị trường này, chia thành hai đợt vào mùa hè và mùa đông nhằm khảo sát sự đa dạng theo mùa trong thương mại. Các câu hỏi phỏng vấn tập trung chủ yếu vào những thông tin liên quan tới thị trường đích của sản phẩm và khối lượng hàng hóa buôn bán.
Kết quả
Đầu tiên, đánh giá của chúng tôi về khối lượng hàng hóa buôn bán cho thấy sự khác nhau đáng kể giữa các tỉnh về lượng sản phẩm qua các chợ bán buôn (Hình 1). Thị trường bán buôn rau tại Sơn La, với lượng rau hàng hóa khoảng 107 tấn/ ngày, lớn hơn nhiều so với tỉnh Yên Bái và Điện Biên.
Thứ hai, các thị trường bán buôn không phải là các trung tâm hậu cần như giả thiết ban đầu. Phần lớn thương mại rau liên tỉnh đi qua thị trường bán buôn và được thực hiện chủ yếu bởi một nhóm nhỏ các nhà thu mua lớn (các thương lái liên tỉnh), họ thu mua sản phẩm của nông dân và vận chuyển sản phẩm ra ngoại tỉnh để bán cho các thị trường khác (Hình 2).
Ngoài ra, các mô hình thương mại rau liên tỉnh cũng khác nhau đáng kể giữa các tỉnh và tùy thuộc loại rau.
Thảo luận và kết luận
Với các loại rau thông thường (cải bắp và su su):
Tỷ trọng thương mại liên tỉnh tại Sơn La tương đối ổn đỉnh với cải bắp và su su. Khoảng 25-35% cải bắp và 60-70% su su từ thị trường Sơn La được chuyển về Đồng bằng Sông Hồng quanh năm. Sơn La là nơi sản xuất chính tại Tây Bắc và rất nhiều thương lái liên tỉnh dường như hoạt động lâu dài và có mối quan hệ thương mại ổn định không phụ thuộc mùa vụ với các nhà tiêu thụ tại Hà Nội.
Lào Cai đang tận dụng lợi thế về cơ hội kinh doanh su su theo mùa tại Tây Bắc Việt Nam bằng cách cung cấp cho thị trường trong khu vực vào các thời kỳ cao điểm. Lào Cai có thể cung cấp cho Yên Bái và Điện Biên khi giá tăng cao, trong khi Sơn La, nơi sản xuất chính trong khu vực lại không có giao thương nhiều trong nội vùng.
Việc kinh doanh cải bắp liên tỉnh giữa các tỉnh Tây Bắc còn rất hạn chế, nhưng lại liên tục bị cải bắp nhập khẩu từ Trung Quốc cạnh tranh quanh năm.
Đối với các loại rau có giá trị cao hơn và dễ hư hỏng (như cải Mèo và súp lơ xanh): Một lượng lớn cải Mèo từ thị trường bán buôn được kinh doanh liên tỉnh và tỷ trọng này ổn định trong cả năm. Khoảng 30-40% lượng cải Mèo từ Sơn La và 1020% từ Lào Cai được cung cấp cho Hà Nội. Trong khi cải Mèo chủ yếu được trồng để tiêu dùng trong hộ gia đình, phần lớn thị phần kinh doanh liên tỉnh là dành cho các khách hàng tại Hà Nội. Cải Mèo tại thị trường Điện Biên và Yên Bái chỉ đủ cung cấp trong tỉnh. Một lượng nhỏ, nhưng chiếm tỷ trọng đáng kể trong kinh doanh súp lơ (15-20%) từ Lào Cai và Sơn La về Hà Nội vào chính vụ (vụ đông). Tuy nhiên, hàng nhập khẩu Trung Quốc thống trị toàn bộ thị trường Hà Nội trong thời gian trái vụ.
Hình 1: Toàn cảnh thị trường bán buôn rau
Hình 2: Thương mại rau liên tỉnh
Cây dữ liệu:Dữ liệu liên quan:- Ứng dụng nghiên cứu tổng hợp cho phát triển nông lâm kết hợp bền vững tại khu vực Tây Bắc Việt Nam
- Nguồn thức ăn thô xanh và lựa chọn thức ăn thô xanh cho các hệ thống chăn nuôi gia súc bền vững
- Cải thiện an toàn thực phẩm trong chuỗi giá trị thịt lợn - Bài học kinh nghiệm từ kết quả đánh giá và định hướng tương lai
- Chuỗi rau an toàn Mộc Châu và việc truy xuât nguồn gốc
- Hàm ý về chính sách và quy định trong việc kết nối nông dân chăn nuôi với các thị trường ở vùng sâu vùng xa
- Sự tham gia của các hộ nông dân sản xuất nhỏ trong chuỗi giá trị rau tại Lào Cai
- Chuyển đổi cây trồng và khác biệt xã hội với sự bùng nổ sản xuât sắn: Nghiên cứu trường hợp ở Sơn La và Đắk Lắk tại Việt Nam
- Canh tác cây ăn quả và rau - con đường mang lại lợi nhuận cao cho nông hộ nhỏ
- Lồng ghép chăn nuôi gia súc với các hệ thống canh tác tại vùng cao Tây Bắc: Thách thức và cơ hội
- Mối quan hệ và luồng thông tin giữa các bên tham gia trong chuỗi giá trị cây sắn tại tỉnh Đắk Lắk
- Liên kết website
- Thăm dò ý kiến
-
Bạn thấy nội dung trên chuyên trang CSA như thế nào?Phong phú, đa dạngTạm đượcCần bổ sung thêmBình chọnKết quả
Bạn thấy nội dung trên chuyên trang CSA như thế nào?
Tổng số:209 phiếu
|
|||
---|---|---|---|
Phong phú, đa dạng | 60,3 60,3% |
126 phiếu | |
Tạm được | 3,3 3,3% |
7 phiếu | |
Cần bổ sung thêm | 36,4 36,4% |
76 phiếu |
Cục Trồng trọt - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Địa chỉ: Số 2 Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: 0243-8234651; FAX: 0243-7344967; Email: tt@mard.gov.vn
© Hệ thống cơ sở dữ liệu csa - Version 1.0
Được phát triển bởi Cty TNHH Tư vấn đầu tư và phát triển Tâm Việt